Triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội

21/11/2019 08:37 AM


Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ về lĩnh vực trao đổi thông tin giữa các đơn vị, doanh nghiệp, người tham gia, người thụ hưởng các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với cơ quan BHXH, từ tháng 4/2019, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN trong Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH do BHXH Việt Nam triển khai đã chính thức đi vào hoạt động. Song song đó, 2 loại hình tin nhắn đồng thời được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân tự tra cứu.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ về lĩnh vực trao đổi thông tin giữa các đơn vị, doanh nghiệp, người tham gia, người thụ hưởng các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với cơ quan BHXH, từ tháng 4/2019, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN trong Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH do BHXH Việt Nam triển khai đã chính thức đi vào hoạt động. Song song đó, 2 loại hình tin nhắn đồng thời được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân tự tra cứu.

“Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” được thực hiện bởi cơ quan BHXH trong các trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; Thông báo Biến động giảm của người lao động, khi Doanh nghiệp báo giảm cho người lao động hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo cho người lao động; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; Thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày; Tin nhắn thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; Thông báo kết quả tiếp nhận dữ liệu điện tử trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT)đến Lãnh đạo cơ sở khám chữa bệnh BHYT để Lãnh đạo cơ sở khám chữa bệnh BHYT nắm được thông tin về việc trích chuyển dữ liệu từ Cơ sở khám chữa bệnh BHYT lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT; Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của tháng trước liền kề và số tiền dự tính phải đóng của tháng hiện tại đối với đơn vị tham gia.

Đặc biệt, với dịch vụ này, doanh nghiệp và người tham gia sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào. Để được nhận tin nhắn, doanh nghiệp, người tham gia chỉ cần đăng ký số điện thoại của người đại diện doanh nghiệp, của người tham gia với cơ quan BHXH thì hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn để thông tin về các vấn đề nêu trên.

Riêng đối với những trường hợp chưa đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH, có thể soạn tin nhắn theo cú pháp gửi đến tổng đài 8079 (với mức phí dịch vụ là 1.000 đồng/tin nhắn) để tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị, cá nhân; tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT; tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Cách soạn tin nhắn theo cú pháp

          Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản liên quan đến việc triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện để mọi viên chức và người lao động trong đơn vị nắm bắt đầy đủ, thực hành thành thạo việc tra cứu các thông tin theo quy định. Chủ động tuyên truyền Hệ thống tương tác đa phương tiện của ngành đến với đông đảo tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức và đơn vị sử dụng lao động. Hiện, cơ quan BHXH đang trong quá trình hoàn thiện việc thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện doanh nghiệp, cá nhân, cập nhật trên hệ thống phần mềm liên quan của ngành BHXH để Hệ thống tương tác đa phương tiện được triển khai một cách tối ưu.

Việc triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện đã nhận được sự hưởng ứng và đồng tình của các doanh nghiệp, người lao động và nhân dân, giúp cho việc tương tác giữa doanh nghiệp, người lao động và cơ quan BHXH được thực hiện ngày một tốt hơn, góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của các cá nhân và đơn vị tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN.

Nguyễn Thị Bích Ngân

(Trưởng phòng Công nghệ Thông tin)