Nộp hồ sơ điện tử lĩnh vực chế độ Bảo hiểm xã hội

19/11/2019 08:55 AM


Từ tháng 9/2019 người lao động, đối tượng hưởng lương hưu,trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng có thể nộp hồ sơ hưởng các chế độ BHXH bằng hình thức điện tử TẠI ĐỊACHỈ: hppts://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Các thủ tục hành chính thực hiện giao dịch điện tử gồm:

1/ Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

2/ Giải quyết hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư.

3/ Giải quyết hưởng chế độ tử tuất.

4/ Giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được tòa án tuyên bố hủy quyết định mất tích.

5/ Giải quyết di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác.

6/ Giải quyết điều chỉnh thông tin về nhân thân đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH.

7/ Giải quyết hưởng trợ cấp theo Quyết định số 613/QĐ-TTg.

8/ Giải quyết hưởng trợ cấp theo Quyết định số 91/2000/QĐ-TT.

9/ Giải quyết hưởng trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng phụ cấp thâm niên trong lương hưu theo Quyết định số 52/2013/QĐ-TTg.

10/ Người hưởng lĩnh chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá nhân, hoặc thay đổi nơi nhận trong địa bàn tỉnh.

Lợi ích khi khi nộp hồ sơ điện tử: Người lao động và đối tượng có thể nộp hồ sơ khi ở bất cứ nơi đâu không cần đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ.

Nộp hồ sơ điện tử và nhận tiền qua tài khoản cá nhân (ATM): Người lao động và đối tượng hưởng trợ cấp vẫn có thể nộp hồ sơ và hưởng chế độ BHXH nhưng không cần đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ và nhận tiền khi thực hiện nộp hồ sơ điện tử và đăng ký nhận tiền qua tài khoản cá nhân (ATM).

CÁC BƯỚC THỰC HIỆN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ

Bước 1: Đăng nhập vào địa chỉ: hppts://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Đăng ký trên công giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam

            - Chọn đăng ký; Chọn cá nhân.

            - Nhập thông tin: Nhập đầy đủ thông tin vào các mục có dấu  (*)

            - Nhập mã xác nhận: nhập chính xác mã xác nhận gồm chữ Hoa, chữ thường và số. 

            - Nhập mã xác nhận do BHXH cung cấp qua tin nhắn để hoàn tất thủ tục đăng ký.

Bước 3:  Đăng nhập để thực hiện nộp hồ sơ điện tử.

  • Khi đăng ký thành công BHXH sẽ cung cấp thông tin về tài khoản và mật khẩu đăng nhập qua tin nhắn điện thoại. (Ví dụ khi đăng ký thành công nội dung tin nhắn nhận từ BHXH là: Hoan tat thu tuc thanh cong:---Tai khoan : là mã số BHXH (ví dụ: 58066001111) - Mat khau: gồm chữ hoa, chữ thường và số (ví dụ: YN01QBpw).  Dùng tài khoản và mật khẩu được BHXH cung cấp để đăng nhập và nộp hồ sơ.
  • Chọn “Đăng nhập”.

 Ví dụ:

+ Tên đăng nhập:  58066001111;

+ Mật khẩu nhập: YN01QBpw;  

+ Nhập mã kiểm tra: mã hiển thị phí dưới Tên đăng nhập và Mật khẩu (bao gồm chữ hoa, chữ thường và số).

+ Sau khi nhập đầy đủ “Tên đăng nhập”;  “Mật khẩu nhập” và “Mã kiểm tra” chọn “Đăng nhập”.

Bước 4: Kê khai hồ sơ và nộp hồ sơ.

Sau khi đăng nhập: (1) Chọn kê khai hồ sơ (2) chọn BHXH địa phương nơi cư trú (3) chọn thủ tục thực hiện (ví dụ: BHXH một lần, Chuyển nơi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng…), (4) kê khai các nội dung có dấu (*) và đính kèm hồ sơ (hồ sơ: sổ BHXH,  bằng cách: chụp hình ( nếu đăng nhập trên điện thoại) hoặc scan sổ BHXH và các giấy tờ kèm theo (nếu thủ tục có quy định) đính kèm theo hồ sơ và chọn “gửi”.

Cần hỗ trợ lập hồ sơ điện tử: vui lòng gọi các số điện thoại : 02993.622126 (phòng chế độ BHXH) hoặc 02993.622191 (Phòng tiếp nhận trả kết quả TTHC).